ประเภทของสีสกรีน

Last updated: 8 ต.ค. 2563  |  6512 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทของสีสกรีน

ประเภทของสีสกรีน

วิธีการสกรีนลงบนเนื้อผ้า เริ่มจากการทำบล็อคสกรีนให้มีลวดลายตามที่ต้องการ แล้วนำสีสกรีนมาพิมพ์ผ่านลวดลายของบล็อคสกรีนลงบนเนื้อผ้า สีสกรีนก็จะลงเนื้อผ้าตามลวดลายตามที่ต้องการ หลักการนี้ถเรียกว่าระบบซิลค์สกรีน (Silk Screen)

สีที่สกรีนคือหัวใจหลักของการทำงานพิมพ์สกรีน สีแต่และประเภทก็มีวิธีทำงานแตกต่างกันไป ควรเลือกสีที่เหมาะกับชนิดงานมากที่สุด

 

1) สีเชื้อน้ำ

สีเชื้อน้ำเหมาะกับการพิมพ์ลงบนเนื้อผ้า เนื่องจากสีน้ำจะซึมเข้าไปในเนื้อผ้า ทำให้งานสกรีนดูเรียบเป็นเนื้อเดียวกันกับเนื้อผ้า สีเชื้อน้ำเป็นสีที่มีน้ำเป็นตัวทำละลาย ทำให้สีสามารถแห้งตัวได้เองที่อุณหภูมิห้องและไม่มีกลิ่นเหม็น สามารถแบ่งได้เป็นสามประเภทใหญ่คือ

1.1 สีจม สีเชื้อน้ำประเภทนี้จะซึมลงผ่านเส้นใยของเนื้อผ้า ทำให้ตัวสีและเนื้อผ้าดูเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่มีความนูนออกมาจากบริเวณเนื้อผ้า ซึ่งการสกรีนเสื้อด้วยสีเชื้อน้ำประเภทสีจมนี้ เหมาะสำหรับการใช้ในการสกรีนเสื้อสีอ่อน

1.2 สีลอย เป็นสีเชื้อน้ำที่มีคุณสมบัติตรงกันข้ามกับสีจม โดยสีลอยและไม่ซึมลงไปบนเส้นใยของเนื้อผ้า จึงทำให้เห็นเป็นรอยนูนๆ ขึ้นมา โดยเนื้อผ้าที่เหมาะสำหรับการสกรีนสีลอยนี้ ได้แก่ ผ้าสีโทนเข้มๆ

1.3 สียาง เป็นสีเชื้อน้ำประเภทนี้จะมีลักษณะคล้ายกับยางยืด ซึ่งทำให้เกิดความยืดหยุ่นในตัว มีความมันเงา สีประเภทนี้ถือเป็นสีที่นิยมนำมาใช้สกรีนเป็นจำนวนมาก

   

2) สีพลาสติซอล

เป็นสีที่ใช้อย่างแพร่หลายมากเนื่องจากสีชนิดนี้ให้ความทึบสีที่ดีบนผ้าเข้ม สีชนิดนี้สามารถพิมพ์งานได้ทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นลายที่มีความละเอียดสูง หรือ ลายที่มีมีความละเอียดต่ำ โดยต้องใช้ความร้อนอย่างน้อย 150 องศาเซลเซียส ในการทำให้สีแห้งและเซทตัวอยู่บนเนื้อผ้า

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้