ทำไมใครๆก็ลด/เลิกใช้ถุงพลาสติก

Last updated: 21 ต.ค. 2563  |  1589 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมใครๆก็ลด/เลิกใช้ถุงพลาสติก

ทำไมใครๆก็ลด/เลิกใช้ถุงพลาสติก

แม้ว่าจะมีความพยายามในการลดมลพิษอย่างเร่งด่วน แต่พลาสติกก็ยังคงถูกใช้แล้วทิ้งไปในหลุมฝังกลบ รวมถึงถูกทิ้งลงไปในมหาสมุทร มีหลายบริษัทเช่น Adidas, IKEA และ CP, ต่างมีแคมเปนรณนงค์เลิกใช้ถุงพลาสติกและให้ใช้ถุงผ้าแทน แทนที่จะทิ้งถุงพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งคุณสามารถใช้ถุงผ้าที่ใช้ซ้ำได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ครอบครัวชาวอเมริกันโดยเฉลี่ยใช้ถุง 1,500 ใบต่อปีซึ่งเป็นถุงพลาสติกประมาณ 478 ถุงต่อคน

เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมีความหมายว่าอย่างไร

ทางออกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมนั้นสำคัญและได้รับการพูดถึงคือการใช้ถุงผ้า โครงการ “การเคลื่อนไหวสีเขียว” เริ่มขึ้นในปี 2515 และมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงความเสื่อมโทรมของธรรมชาติและทรัพยากรที่มี ตั้งแต่นั้นมาคำศัพท์เช่นสีเขียว เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ความยั่งยืนก็ได้ถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย อย่างไรก็ตามคำศัพท์เหล่าทั้งหมดมีคำจำกัดความที่แตกต่างกันออกไป

การเลือกวัสดุที่ใช้ทำถุงผ้า

แม้ว่าในปัจจุบันถุงผ้าจะไม่ได้รับการนำมาใช้แทนถุงพลาสติกอย่าง 100% แต่ก็ถือได้ว่าถุงผ้าเหล่านี้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การใช้ถุงผ้านั้นอาจจะยังไม่ใช้ทางแก้ไขที่ดีเยี่ยมเนื่องจาก ถุงผ้าบางอย่างมีวัสดุที่ต้องใช้ปิโตรเลียมในระหว่างการผลิต สิ่งนี้จะปล่อยคาร์บอนสู่อากาศและเพิ่มโอกาสในการรั่วไหลของน้ำมันในมหาสมุทรทำให้เป็นมลพิษต่อไปได้
ดังนั้นการเลือกถุงผ้าที่ทำมาจากวัศดุทรัพยากรธรรมชาติหรือมีส่วนประกอบที่เป็นปิโตรเลียมน้อยคือการเลือกที่ดีกว่าการใช้ถุงพลาสติกแน่นอน

วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

โพลีโพรพีลีน การผลิตโพลีโพรพีลีนไม่จำเป็นต้องใช้ปิโตรเลียมจำนวนมากและเป็นถุงหิ้วที่ทำจากพลาสติกเพียงชนิดเดียวที่สามารถนำมารีไซเคิลได้

ปอกระเจา เส้นใยจากพืชนี้สามารถย่อยสลายได้ทางชีวภาพและไม่จำเป็นต้องใช้ปิโตรเลียมในการผลิต

วัสดุรีไซเคิล กระเป๋าหิ้วที่ทำจากวัสดุรีไซเคิลถือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเสมอเพราะวัสดุที่ใช้ไม่ได้อยู่ในถังขยะ

ผ้าฝ้าย วัสดุจากพืชนี้เป็นทรัพยากรธรรมชาติ 100% จึงเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมาก

ไม่ว่าคุณจะเลือกวัสดุแบบไหนการใช้ถุงผ้าจะช่วยลดขยะพลาสติกได้ ถุงผ้านั้นเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการนำกลับมาใช้ซ้ำแล้วซ้ำอีกซึ่งแตกต่างจากถุงพลาสติก

<a href="https://www.freepik.com/vectors/frame">Frame vector created by brgfx - www.freepik.com</a>
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้