ผ้าฝ้าย (Cotton) คืออะไร

Last updated: 4 พ.ย. 2563  |  6091 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผ้าฝ้าย (Cotton) คืออะไร

ผ้าฝ้าย (Cotton) คืออะไร

ผ้าฝ้ายเป็นผ้าชนิดหนึ่งที่ใช้กันมากที่สุดในโลก เส้นใยนี้เป็นสารอินทรีย์ซึ่งหมายความว่าไม่มีสารประกอบสังเคราะห์ใดๆ ผ้าฝ้ายผลึตมาจากเส้นใยของต้นฝ้ายซึ่งจะเกิดเป็นปุยกลมเมื่อเมล็ดฝ้ายโตเต็มที่
 
ในยุคแรกๆ ของการเพาะปลูกฝ้ายและนำมาเป็นเส้นใยในการผลิตผ้า ผ้าฝ้ายนี้ได้รับการยกย่องในเรื่องการระบายอากาศและความเบาที่ยอดเยี่ยม ผ้าฝ้ายยังมีความนุ่มอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ก็มีคุณสมบัติในการกักเก็บความร้อน

ผ้าฝ้ายจะมีความทนทานมากกว่าผ้าไหมแต่จะน้อยกว่าผ้าขนสัตว์ ผ้าชนิดนี้มีแนวโน้มที่จะถูกทำให้ฉีกขาดได้ง่าย อย่างไรก็ตามผ้าฝ้ายยังคงเป็นหนึ่งในผ้าที่ได้รับความนิยมและมีการผลิตสูงที่สุดในโลก สีตามธรรมชาติจะเป็นสีขาวหรือออกเหลืองเล็กน้อย
 
ผ้าฝ้ายอุ้มน้ำได้ดีแต่แห้งเร็ว คุณสามารถซักผ้าฝ้ายโดยใช้ความร้อนได้ อย่างไรก็ตามผ้าฝ้ายมีแนวโน้มที่จะเกิดรอยยับได้ง่ายและอาจจะหดตัวเมื่อผ่านกระบวนการซัก
 
การผลิตผ้าฝ้าย

สิ่งทอนี้ได้มาจากเส้นใยที่ล้อมรอบเมล็ดฝ้าย ในขณะที่เมล็ดฝ้ายมีขนาดค่อนข้างเล็ก แต่เส้นใยที่ห่อหุ้มไว้อาจมีขนาดใหญ่กว่าปลายนิ้วหัวแม่มือของคุณ
ในการทำผ้าฝ้ายผู้ผลิตจะต้องแยกเมล็ดฝ้ายออกจากก้อนเส้นใยฝ้ายก่อน ในอดีตขั้นตอนนี้ทำด้วยมือ แต่ต่อมามีนักประดิษฐ์ได้คิดค้นเครื่องปั่นฝ้ายซึ่งเป็นเครื่องจักรกลที่ช่วยเร่งกระบวนการแยกฝ้ายได้อย่างมาก
ทุกวันนี้มีรูปแบบของเครื่องปั่นฝ้ายแบบอัตโนมัติที่ทำให้กระบวนการทำงานง่ายขึ้นสำหรับคนงาน เครื่องจักรสามารถเก็บเกี่ยวใยฝ้ายจากพื้นที่เกษตรกรรม จากนั้นก็ใช้เครื่องจักรในการแยกเมล็ดออกจากก้อนฝ้าย
 

ผ้าฝ้ายใช้ทำอะไร

ผลิตภัณฑ์เสื้อผ้าประมาณ 75 เปอร์เซ็นต์ของโลกประกอบด้วยผ้าฝ้าย ฝ้ายเป็นเส้นใยสิ่งทอที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดในโลกและผู้ผลิตสามารถนำผ้านี้ไปปั่นเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทต่างๆได้มากมาย เช่นเสื้อยืด ผ้านี้ใช้ทำเสื้อคลุมอาบน้ำ ผ้าขนหนู ผ้าปูที่นอน ผ้าห่ม รวมถึงกระเป๋าผ้าและถุงผ้าอีกด้วย สรุปผ้าฝ้ายสามารถใช้ทำสิ่งทอสำหรับผู้บริโภคได้ทุกประเภท

#CanvasBag #กระเป๋าแคนวาส #กระเป๋าผ้า #สินค้าพร้อมส่ง #ถุงผ้าพร้อมส่ง #ถุงผ้าแจก #กระเป๋าผ้าโรงงาน #ของชำร่วย #ของสมนาคุณ

Flowers photo created by Racool_studio - www.freepik.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้