ผ้าลินิน (linen)

Last updated: 4 พ.ย. 2563  |  5458 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผ้าลินิน (linen)

ผ้าลินิน (linen)

เป็นที่น่าแปลกใจว่าทำไมคนส่วนใหญ่ถึงไม่ค่อยรู้จักผ้าลินินมากนักในขณะที่ผ้าลินินเป็นสิ่งทอที่ใช้อยู่ทั่วไป ครั้งหนึ่งลินินเคยได้รับความนิยมอย่างมาก ปัจจุบันผ้าลินินใช้ทำเสื้อผ้าผ้าม่านผ้าปูโต๊ะหมอนพรมเชือกและอื่น ๆ แม้กระทั่งผสมกับผ้าฝ้ายเพื่อให้ได้สารที่มีความแข็งแรงเหมือนกระดาษ
 
องค์ประกอบผ้าลินิน

ผ้าลินินเป็นผ้าที่ทำจากเส้นใยพืชที่เรียกว่าแฟลกซ์ (flax) ต้นแฟลกซ์ได้รับการเพาะปลูกในทุกประเทศในโลกและถูกใช้เพื่อทำเส้นใย ในการสกัดเส้นใยพืชจะถูกตัดหรือดึงด้วยมือขึ้นมาจากพื้นดิน (ว่ากันว่าการใช้มือดึงจะทำให้ได้เส้นใยผ้าลินินที่ละเอียดกว่า) จากนั้นเมล็ดจะถูกกำจัดออกจากเส้นใย เมื่อแยกเส้นใยออกจากนั้นก็จะนำมาปั่นเป็นเส้นด้ายและนำไปทอเป็นผืนผ้าในที่สุด
 
ประโยชน์ของผ้าลินิน

ผ้าลินินที่ได้นั้นมีความแข็งแรงมากกว่าผ้าฝ้ายสองถึงสามเท่าและแห้งเร็วกว่ามาก เนื่องจากลักษณะเนื้อผ้าเป็นรูพรุนผ้า ลินินจึงมีคุณสมบัติระบายความร้อนได้ดีและยังสามารถเก็บความอบอุ่นได้ เป็นผ้าที่นิยมใช้สำหรับเสื้อผ้าหรือเครื่องนอนในช่วงฤดูร้อน เส้นใยธรรมชาติยังเก็บสีย้อมได้ดีกว่าวัสดุอื่นๆ ดังนั้นผ้าลินินจึงมีให้เลือกเกือบทุกสีเท่าที่จะจินตนาการได้
ผ้าลินินก็มีข้อเสียเล็กน้อยอยู่เช่นกัน เนื่องจากผ้ามีความยืดหยุ่นน้อยจึงยับได้ง่าย นอกจากนี้ยังมีราคาแพงกว่าผ้าฝ้าย แต่ผ้าลินินก็ยังคงเป็นที่นิยมและเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการทำอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน

ผ้าลินินจะค่อยๆ นิ่มและอ่อนตัวลงเมื่อคุณสวมใส่ไปซักพัก สามารถซักในเครื่องซักผ้าได้ เช่นเดียวกับผ้าฝ้าย ผ้าลินินจะมีแนวโน้มที่จะหดตัวดังนั้นจึงควรซักผ้าลินินด้วยน้ำเย็นหรือน้ำอุ่น หากคุณต้องการให้ผ้าลินินเป็นทรงไม่นิ่มจนเกินไปควรใช้การซักแห้งจะดีที่สุด
 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้