ผ้าปอ (Jute)

Last updated: 4 พ.ย. 2563  |  5347 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ผ้าปอ (Jute)

ผ้าปอ (Jute fabric)

ผ้าปอเป็นสิ่งทอชนิดหนึ่งที่ผลิตจากเส้นใยต้นปอ แม้ว่าต้นปอจะมีพันธุ์ทางพฤกษศาสตร์ที่แตกต่างกันเพียงไม่กี่ชนิด แต่หนึ่งในสายพันธุ์หลักที่ใช้ในการทำผ้าปอคือปอกระเจาสีขาว (white Jute) ต้นปอกระเจาเป็นพืชพรรณไม้ล้มลุกขนาดเล็ก มีความสูงประมาณ 1 เมตร มีการแตกกิ่งก้านเป็นพุ่ม เป็นไม้ประเภทเนื้ออ่อน มีรากแก้ว สามารถขยายพันธ์โดยใช้เมล็ด เส้นใยที่ได้จากพืชเหล่านี้จะถูกเก็บเกี่ยวเป็นสายยาวเส้นเดียว ดังนั้นเส้นใยปอจึงเป็นเส้นใยสิ่งทอธรรมชาติที่ยาวที่สุดในโลก

เส้นใยฝ้ายถือเป็นเส้นใยจากพืชที่มีการผลิตมากที่สุด แต่ปอกระเจาเป็นสิ่งสำคัญอันดับสอง แม้ว่าปอกระเจาจะไม่เป็นที่นิยมมากเท่าฝ้าย แต่ก็เป็นเส้นใยสิ่งทอหลักชนิดหนึ่งของอินเดียและประเทศใกล้เคียง

คุณสมบัติของปอกระเจา

ผ้าปอส่วนใหญ่จะทอหลวมด้วยเส้นด้ายหนา ปอกระเจาระบายอากาศได้ดี แต่ไม่กักเก็บความร้อนซึ่งทำให้เหมาะสำหรับทำเครื่องแต่งกายที่ใช้กับสภาพอากาศร้อนและชื้น แม้ว่าปอกระเจาจะดูดซับน้ำได้อย่างรวดเร็ว แต่ก็แห้งเร็วและทนต่อการขัดถูและคราบสกปรกได้ดี ปอกระเจาเป็นเส้นใยที่ค่อนข้างหยาบ ความทนทานของปอกระเจาทำให้เหมาะสำหรับงานอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตามเนื่องจากปอกระเจาสามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้และทนทานสำหรับการใช้งานกลางแจ้ง

ผ้าปอทำอย่างไร

การผลิตผ้าปอยังคงเหมือนเดิมมานานหลายศตวรรษ ก้านปอที่โตเต็มที่จะเก็บเกี่ยวด้วยมือ เส้นใยปอสามารถได้ผลิตได้จากทั้งลำต้นด้านในและผิวด้านนอกของ จากนั้นก็ขจัดวัสดุที่ไม่เป็นเส้นใยออกจากลำต้นและผิวหนังของก้านปอกระเจา จากนั้นก็นำไปปั่นให้เป็นเส้นใยปอ เมื่อเส้นใยปอถูกปั่นเป็นเส้นด้ายแล้วอาจต้องผ่านกระบวนการทางเคมีที่ต่างๆ เพื่อย้อมสีและทำให้ทนน้ำได้ จากนั้นม้วนใยปอสำเร็จรูปจะถูกส่งไปยังโรงงานผลิตสิ่งทอเพื่อนำไปทอเป็นเครื่องนุ่งห่มหรือสิ่งทออุตสาหกรรม
 

ผ้าปอใช้ทำอะไรบ้าง
เนื่องจากมีเนื้อหยาบจึงไม่นิยมใช้ปอสำหรับการผลิตเครื่องนุ่งห่ม ปอกระเจาถูกใช้เป็นวัสดุอุตสาหกรรมเช่นกระสอบผ้าใบที่ใช้ในการขนส่งผักผลไม้และสินค้าอื่นๆ กระเป๋าแฟชั่นที่ถูกออกแบบให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ได้อย่างลงตัวและมีคุณค่ามากขึ้น รวมถึงของใช้ตกแต่งบ้าน


 
 
Photo by Diego Catto on Unsplash
 

 
Image by Artur Konik from Pixabay 

 

 

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้